ตรัง จังหวัดที่ไม่คาดคิดว่าจะมีรถไฟผ่าน ทั้งจังหวัดมีเพียง 3 สถานีและ1ที่หยุดรถ คือ
- "กะปาง"เป็นที่หยุดรถและเป็นสัญลักษณ์ที่บอกว่าเราได้เข้าเขตจังหวัดตรังแล้ว ซึ่งมี"คลองปาง"เป็นตัวแบ่งเขตระหว่าง จ.นครฯ และ จ.ตรัง
- "ห้วยยอด"เป็นสถานีชั้น2แต่มีผู้โดยสารใช้บริการเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นอำเภอที่มีรอยต่อกับ อ.รัษฎา และ อ.วังวิเศษ
- "ตรัง"เป็นสถานีซึ่งตั้งอยู่ในใจกลางเมืองตรัง โดยมีจุดสังเกตคือ มีจุดตัดทางรถไฟที่ถนนท่ากลาง
- "กันตัง"เป็นอำเภอเล็กๆแต่มีมนต์เสน่ห์ไม่เล็ก
ขบวนรถไฟที่ผมได้ใช้บริการในวันนี้คือรถด่วน ขบวนหมายเลข 83 กรุงเทพ - ตรัง และมีอีกหนึ่งขบวนคือรถเร็วขบวนหมายเลข 167 กรุงเทพ - กันตัง ที่ใจดีแวะเข้าไปส่งผู้โดยสารในซอยที่มีชื่อว่า
“ทุ่งสง - กันตัง”
“ทุ่งสง - กันตัง”
เนื่องจากทางรถไฟไปที่นี่ไม่ได้อยู่บนเส้นทางหลัก มีปากซอยอยู่ที่ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช จึงมีรถไฟเพียง2ขบวน(83กับ167)ที่แวะเวียนเข้าไปในซอยนี้ ซึ่งมี"ที่วัง"เป็นสถานีสุดท้ายในเขต จ.นครฯ และมีรถไฟเพียง2ขบวน(168กับ84)ที่ออกจากซอยและกลับออกมาถนนใหญ่อีกครั้งตามเส้นทางจากกันตัง - ตรัง - ห้วยยอด - กะปาง - ที่วัง - ทุ่งสง ไปจนถึงกรุงเทพ
น่าเสียดายที่วันนี้รถด่วน83ที่ผมได้นั่งจากทุ่งสง-ตรัง เข้าทุ่งสงช้ากว่ากำหนดเวลาเดิมร่วม2ชั่วโมงกว่าๆ แล้วมาถึงตรังเกือบ11โมง เนื่องจากแคร่Air Springของ บนท.ป.1059 ซึ่งเป็นคันที่10ในขบวนนี้ เกิดการชำรุดที่เพชรบุรี ประกอบกับมีฝนตกหนัก ทำให้แผนการเที่ยวตัวเมืองตรังของผมในวันนี้ต้องพังพินาศลงไป กลายเป็นว่าได้นั่งรถไฟเล่นแทน
ระหว่างรอรถไฟนั่งกลับทุ่งสง ก็ไปกินข้าวแล้วก็ซื้อขนมเค้กและขนมอื่นๆที่ร้าน"เค็กเลิศรส"ซึ่งอยู่ติดกับสถานีรถไฟตรัง แล้วกลับมาซื้อตั๋วกลับทุ่งสงและนั่งเล่นที่สถานี หลังจากนั้นทางสถานีได้ประกาศว่า ขบวนรถเร็วที่167กรุงเทพ-กันตัง เข้าสถานีตรังล่าช้ากว่ากำหนดเวลาเดิมโดยจะเข้าสถานีตรังในเวลาบ่ายโมงครึ่ง ตอนนั้นก็คิดว่าในเมื่อรถกันตังช้ามากๆ คงต้องตัดระยะที่ตรัง พอเห็นพนักงานเอาห่วงทางสะดวกที่จะให้กับ ข.167มาใส่ที่เสาทางสะดวกด้านใต้ ก็มาคิดอีกทีว่า พอกลับขบวนเป็น ข.168แล้วคงจะเข้าสถานีตรัง3โมงกว่าๆแน่ นั่งรออยู่เนิ่นนานมาก แล้วสถานีตรังก็ประกาศว่า ข.168จะเข้าสถานีตรังในเวลา14:45น. ก็รู้สึกโล่งอกทันทีเลย สุดท้ายก็ถึงทุ่งสงในเวลา16:15น.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น